சு. செந்தமிழ்ச் செல்வன்,
ஜிஎஸ்டி தொழிலாற்றுனர் & பயிற்சியாளர்
தலைவர், GSTPS
விதி 31 இன் படி
வழங்கலின் மதிப்பை கணக்கிடுவது எப்படி ?
விதி 27 முதல் 30 வரை பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வழங்கல் அல்லது இரண்டையும்
தீர்மானிக்க முடியாத நிலையில், பிரிவு 15 இன்
கொள்கைகள் மற்றும் பொது விதிகள் மற்றும் அத்தியாயங்களின் விதிகள் ஆகியவற்றுடன்
நியாயமான வழிமுறைகளின்படி இது தீர்மானிக்கப்படும்.
விதி 31: பொருட்கள்
அல்லது சேவைகளின் வழங்கல் அல்லது இரண்டையும்
நிர்ணயிக்கும் மீதமுள்ள முறை
27 அல்லது 30 விதிகளைப்
பயன்படுத்துவதன் மூலம் பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வழங்கலின் மதிப்பு அல்லது இரண்டையும் தீர்மானிக்க
முடியாத சூழ்நிலையில் பகுத்தறிவு வழிகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் வழங்கலின் மதிப்பை தீர்மானிக்க வேண்டும். இத்தகைய வழிமுறைகள் சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 15 இன் கொள்கைகள் மற்றும் விதிகள் மற்றும் சிஜிஎஸ்டி
விதிகளின் அத்தியாயம் IV ஆகியவற்றின் படி இருக்க வேண்டும்.
சேவைகளை
வழங்குபவர் இந்த விதியைத் தேர்வுசெய்து விதி 30 ஐ
புறக்கணிக்கலாம்.
விதி 32: சில
வழங்கல்களுக்கு மதிப்பாக மதிப்பை எப்படி தீர்மானித்தல்:
வெளிநாட்டு
நாணயத்தின் கொள்முதல் அல்லது விற்பனைமதிப்பை எப்படி தீர்மானிப்பது ?
1.)ஒரு நபர் அல்லது ஒரு நிறுவனம் வெளிநாட்டு நாணயத்தை
வாங்குவது அல்லது விற்பனை செய்வது தொடர்பான சேவைகளை வழங்கும் நேரங்களில் வழங்கலின்
மதிப்பை பின்வரும் வழிகளில் தீர்மானிக்கப்படலாம்:
வழங்கலின்
மதிப்பு அந்த நாணயத்தின் மொத்த யூனிட்டுகளுக்கு சமமாக இருக்கும், நாணயத்தின் கொள்முதல் அல்லது விற்பனை விகிதம் மற்றும்
அந்த நாணயத்திற்கான இந்திய ரிசர்வ் வங்கியின் குறிப்பு விகிதம் ஆகியவற்றுக்கு
இடையேயான வித்தியாசத்தால் பெருக்கப்படும்.
எவ்வாறாயினும், பணத்தை
மாற்றும் நபரால் வழங்கப்பட்ட அல்லது பெறப்பட்ட இந்திய ரூபாயின் மொத்த தொகையில்
வழங்கலின் மதிப்பு ஒரு சதவீதமாக
இருக்கும். நாணயத்திற்கான ரிசர்வ் வங்கியின் குறிப்பு வீதம் (reference rate)
கிடைக்காத நிலையில் இது இருக்கும்.
மேலும், பரிமாற்றம்
செய்யப்படும் நாணயங்கள் எதுவும் இந்திய ரூபாயாக இல்லாத சந்தர்ப்பங்களும் இருக்கும்.
அத்தகைய சூழ்நிலையில், வழங்கலின்
மதிப்பு இரண்டு நாணயங்களில் ஏதேனும் ஒன்றை இந்திய ரூபாயாக மாற்றுவதன் மூலம்
பணத்தை மாற்றிய நபர் பெற்றிருக்கும் இரண்டு தொகைகளுக்கு குறைவாக இருக்கும்.இந்திய
ரூபாயாக இத்தகைய மாற்றம் இந்திய ரிசர்வ் வங்கி வழங்கிய குறிப்பு விகிதத்தில்
செய்யப்படுகிறது.
2)பின்வரும் வழியில் வெளிநாட்டு நாணயத்தை வாங்குவது
அல்லது விற்பனை செய்வது தொடர்பான சேவைகளை மதிப்பிடுவதற்கும் சப்ளையர் தேர்வு
செய்யலாம்:
அ )ரூ .1 லட்சம்
வரை பரிமாற்றம் செய்யப்பட்ட மொத்த நாணயத்தின் 1%. இது
குறைந்தபட்சம் இருநூற்று ஐம்பது ரூபாய்க்கு உட்பட்டது.
ஆ )ரூ .1 லட்சத்திற்கு
மேல் ஆனால் ரூ .10 லட்சத்திற்கும் குறைவாக-- ரூ .1000
மற்றும்
மொத்த நாணயத்தின் 0.5%
ரூ10 லட்சத்தை தாண்டிய தொகைக்கு பரிமாறிக்கொள்ளப்பட்ட
மொத்த நாணயத்தின் ஒரு சதவீதத்தில் ரூ 5,500 மற்றும்
1/10. இது அதிகபட்சமாக அறுபதாயிரம் ரூபாய்க்கு
உட்பட்டது.
பயணச் சீட்டு முன்பதிவு மதிப்பை தீர்மானித்தல் :
விமானப் பயண முகவர் விமானம் மூலம்
பயணத்திற்கான சீட்டுகளை முன்பதிவு செய்வது
தொடர்பான சேவைகளை வழங்கும் நேரங்களில்,வழங்கலின்
மதிப்பு கீழ்க்கண்டவைக்கு சமமாக
இருக்கும்:
1)விமானம் மற்றும் பயணத்திற்கான
உள்நாட்டு முன்பதிவு வழக்கில் 5% அடிப்படை கட்டணம்
2)விமானம்
மூலம் பயணிக்க சர்வதேச முன்பதிவு செய்தால் 10% அடிப்படை
கட்டணம்
ஆயுள் காப்பீட்டு வணிகம் மதிப்பை தீர்மானித்தல்
ஆயுள் காப்பீட்டு வணிகத்தை நடத்தும்
நிறுவனங்கள் அல்லது நபர்கள் வழங்கும்
சேவைகளின் மதிப்பு பின்வருமாறு:
1. பாலிசிதாரரின் சார்பாக முதலீடு
அல்லது சேமிப்பிற்காக ஒதுக்கப்பட்ட குறைந்த தொகை பாலிசிதாரரிடமிருந்து
வசூலிக்கப்படும் மொத்த பிரீமியம். அத்தகைய
அளவு சேமிப்பு அல்லது முதலீடு வழங்கப்பட்டால், சேவை
வழங்கும்போது பாலிசிதாரருக்குத் தெரிவிக்கப்படும்.
2. பிரிவு (1) இல்
உள்ளவை தவிர, ஆண்டுக்கு ஒருமுறை பாலிசிதாரரிடமிருந்து வசூலிக்கப்படும்
பிரீமியத்தின் 10%
3.
முதல்
ஆண்டில் பாலிசிதாரரிடமிருந்து வசூலிக்கப்பட்ட பிரீமியத்தில் 25% மற்றும் அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில்
பாலிசிதாரரிடமிருந்து வசூலிக்கப்பட்ட பிரீமியத்தில் 12.5% மற்ற
எல்லா நிகழ்வுகளிலும். பாலிசிதாரர் முழு பிரீமியத்தையும்
ஆயுள் காப்பீட்டில் ஆபத்துக்கு மட்டுமே செலுத்தும் நிகழ்வுகளுக்கு இந்த விதி
பொருந்தாது.
டோக்கன் அல்லது வவுச்சர் அல்லது கூப்பன் அல்லது
முத்திரைமீட்டுக்கொள்ளக்கூடிய போது
எவ்வாறு மதிப்பிடுவது ?
ஒரு டோக்கன், அல்லது ஒரு வவுச்சர், அல்லது
கூப்பன், அல்லது ஒரு முத்திரை (தபால்தலை
தவிர) பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டிற்கும் எதிராக மீட்டுக்கொள்ளக்கூடிய
நிகழ்வுகளில் :
அத்தகைய
சேவைகளை வழங்குவதற்கான மதிப்பு பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் பண மதிப்புக்கு சமமாக
இருக்கும் அல்லது டோக்கன், வவுச்சர், கூப்பன்
அல்லது முத்திரைக்கு எதிராக மீட்டுக்கொள்ளக்கூடிய
மதிப்பாக இருக்கும்.
அரசு அறிவிக்கப்பட்ட சேவை வழங்குபவர்கள்
சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் அட்டவணை I இன் பிரிவு 25, பத்தி 2 இன் படி, சில
பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை வழங்க
சில சேவை வழங்குபவர்களை அரசாங்கம்
அறிவிக்கும். மேலும், அத்தகைய
அறிவிப்பு ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின்
பரிந்துரையின் பேரில் அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படுகிறது. எனவே, அத்தகைய சேவை வழங்குபவர்களால் வழங்கப்படும் வரி
விதிக்கப்படக்கூடிய சேவைகளின் மதிப்பு NIL ஆக
கருதப்படும்.
இரண்டாம் கை
பொருட்களை (Second Hand Goods)வாங்குவது மற்றும் விற்பது
தனிநபர்கள் அல்லது நிறுவனங்கள்
செகண்ட் ஹேண்ட் பொருட்களை (பயன்படுத்தப்பட்ட பொருட்கள்) வாங்குவது மற்றும்
விற்பதை வழங்கலாக கொண்டுள்ளனர்.
இதுபோன்ற பொருட்கள் அல்லது பொருட்களின் தன்மையை
மாற்றாத சிறிய செயலாக்கத்திற்குப் பிறகு வழங்கப்படுகின்றன. மேலும், அத்தகைய
பொருட்களை வாங்குவதில் உள்ளீட்டு வரி வரவு
எதுவும் பெற முடியாது.
எனவே, அத்தகைய
சேவைகளின் வழங்கலில் மதிப்பு; விற்பனை
விலைக்கும் கொள்முதல் விலைக்கும் வித்தியாசமாக இருக்கும். இருப்பினும், வேறுபாடு கொள்முதல்
விலையை விட (negative). குறைவாக
இருந்தால் அத்தகைய வழங்கலில் மதிப்பு
புறக்கணிக்கப்படும்.
பின்வரும் நிபந்தனைகளை பூர்த்தி
செய்தால் மட்டுமே இந்த மதிப்பை
புறக்கணிக்க முடியும்.
1)இந்த நிபந்தனையின்படி, கடனை மீட்டெடுக்கும் நோக்கத்திற்காக பதிவு
செய்யப்படாத இயல்புநிலை கடன் வாங்குபவரிடமிருந்து (defaulting borrower) மறுவிற்பனை செய்யப்பட்ட பொருட்களின் கொள்முதல்
மதிப்பு பின்வருமாறு கருதப்படும்:
·
இயல்புநிலை
கடன் வாங்குபவர் அத்தகைய பொருட்களின் கொள்முதல் விலை
·
ஒவ்வொரு
காலாண்டிற்கும் அல்லது அதன் பகுதிக்கும் ஐந்து சதவீத புள்ளிகளால் குறைக்கப்படுகிறது.
அத்தகைய கொள்முதல் மதிப்பு, வாங்கிய தேதி மற்றும் அகற்றப்பட்ட தேதிக்கு இடையில் உள்ளது.
விதி 33: முகவரின் (Pure Agent) விஷயத்தில் சேவைகளை வழங்குவதற்கான மதிப்பை எவ்வாறு
மதிப்பிடுவது ?
பெறுநரின் முகவராக ஒரு சப்ளையர்
செலவுகள் அல்லது செலவுகளைச் செய்யும் சூழ்நிலைகளில் பின்வரும் நிபந்தனைகள்
பூர்த்தி செய்தால் மட்டுமே வழங்கலின்
மதிப்பில் அத்தகைய செலவுகளுக்கு விலக்கு
கிடைக்கும் :
·
சப்ளையர்
தனது முகவராக செயல்பட வழங்கலைப்
பெறுபவருடன் ஒரு ஒப்பந்தம் செய்கிறார். . மேலும், ஒரு தூய்மையான முகவராக, பொருட்கள்
அல்லது சேவைகளை வழங்கும்போது அடக்க செலவு அல்லது வேறு செலவுகளைச் செய்ய
சப்ளையருக்கு அதிகாரம் உள்ளது
·
சேவையைப்
பெறுபவரின் சார்பாக முகவரால்
செலுத்தப்பட்ட கட்டணம் முகவர் சேவையைப் பெறுபவருக்கு வழங்கிய
விலைப்பட்டியலில் தனித்தனியாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது; மற்றும்
· மதிப்பை தீர்மானிக்கஇந்திய ரூபாயைத் தவிர, நாணய
பரிமாற்ற விகிதம் (Determination
Of Value)
சில நேரங்களில் ஒரு நிறுவனத்திற்கு வரி விதிக்கப்படக்கூடிய பொருட்களின் மதிப்பை
மதிப்பிடுவதற்கான பரிமாற்ற வீதத்தை
தேவைப்படும். . அத்தகைய மதிப்பு சிஜிஎஸ்டி
சட்டத்தின் பிரிவு 12 இன் படி அத்தகைய பொருட்கள்
வழங்கப்படும் தேதியில் மதிப்பிடப்பட வேண்டும். எனவே, இதுபோன்ற சூழ்நிலையில் சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 14 இன் கீழ்
வாரியம் அறிவித்தபடி பரிமாற்ற வீதம் பொருந்தக்கூடிய பரிமாற்ற வீதமாக இருக்கும்.
பின்னர், வரி விதிக்கப்படக்கூடிய பொருட்களின் மதிப்பை
மதிப்பிடுவதற்கான பரிமாற்ற வீதத்தை ஒரு நிறுவனம் தீர்மானிக்க சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 13 ன் படி அத்தகைய பொருட்களை வழங்கும் தேதியில் மதிப்பிட
வேண்டும். எனவே, இதுபோன்ற
சந்தர்ப்பங்களில், பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கணக்கியல் கொள்கைகளின்படி பரிமாற்ற வீதம் பொருந்தக்கூடிய பரிமாற்ற வீதமாக
இருக்கும்
ஒருங்கிணைந்த
வரி, மத்திய
வரி, மாநில வரி, யூனியன்
பிரதேச வரி உள்ளிட்ட சப்ளையின்
மதிப்பை எவ்வாறு கணக்கிடுவது ?
ஒருங்கிணைந்த வரி அல்லது மத்திய வரி, மாநில வரி, யூனியன் பிரதேச வரி ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய வழங்கலின்\ மதிப்பு சம்பந்தப்பட்ட நிகழ்வுகளுக்கு இந்த விதி தொடர்புடையது. அத்தகைய வழங்கலின் மதிப்பு பின்வரும் முறையில் தீர்மானிக்கப்படும்:
வரி தொகை = (வரிகளை உள்ளடக்கிய மதிப்பு * x% ஐஜிஎஸ்டி
வீதம்) / (100% வரி
விகிதங்களின் தொகை% இல் பொருந்தும்)
“தமிழ் தொழில்
உலகம்” -ஜனவரி
2024 இதழில்
இந்தக் கட்டுரை வெளியானது
No comments:
Post a Comment