ஒரு வரி ஆலோசகரின் அறிவு, திறமை, நம்பகத்தன்மை — அனைத்தும் அவரின் தொடர்பு கலை வழியே வெளிப்படும்.
வரி, சட்டம், நிதி என எண்களும் விதிகளும் நிறைந்த தொழிலாக இருந்தாலும், அதன் இதயம் “மனித உறவு” தான்.
---
1. தொடர்பு என்பது தொழிலின் முதுகெலும்பு
ஒரு தவறான வார்த்தை, அல்லது குழப்பமான விளக்கம், வாடிக்கையாளரின் நம்பிக்கையையும் முடிவையும் மாற்றிவிடலாம்.
தொடர்பின் முக்கியம் பேசுவதில் அல்ல — புரியவைத்தலில் இருக்கிறது.
George Bernard Shaw சொன்னார்:
> “The single biggest problem in communication is the illusion that it has taken place.”
நாம் சொன்னோம் என்பதற்கே அது சென்றது என அர்த்தமில்லை.
அது எவ்வாறு சென்றது என்பதே தொழில்முறை நுணுக்கம்.
---
2. வாடிக்கையாளரைப் புரிந்துகொள்வது — மனவியல் அடிப்படை
வரி ஆலோசகரின் வெற்றி, சட்ட அறிவால் மட்டும் வராது; மனிதர்களைப் புரிந்துகொள்ளும் திறனால் தான் வருகிறது.
ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரும் வேறு விதமான மனநிலையுடன் வருவார்கள்.
சிலர் வினாவுவர், சிலர் நம்புவர், சிலர் அஞ்சுவர்.
அவர்களின் உணர்ச்சியைப் புரிந்துகொண்டு பேசுவது தான் உண்மையான தொடர்பு.
Daniel Goleman (Emotional Intelligence) சொன்னார்:
> “Empathy represents the foundation skill for all the social competencies important for work.”
அதாவது, பொறுமையுடன் கேட்பது (listening) மற்றும் உணர்வுடன் பதிலளிப்பது (empathy) — இதுவே நம்பிக்கையின் தொடக்கம்.
---
3. தெளிவான மொழி — நம்பிக்கையின் குரல்
வரி ஆலோசகர் சட்டத்தைக் கூறுகிறார்; ஆனால் அவரது மொழி வாடிக்கையாளரின் அளவுக்கேற்ப இருக்க வேண்டும்.
சிக்கலான சட்டப் பிரிவுகளை எளிய வார்த்தைகளில் சொல்லும் திறன் தான் நிபுணத்துவம்.
Stephen Covey சொன்னார்:
> “Seek first to understand, then to be understood.”
வாடிக்கையாளர் புரிந்துகொள்ளும் மொழியில்தான் உண்மையான தெளிவு பிறக்கும்.
---
4. உடல்மொழி மற்றும் குரல் பாணி — சொற்களுக்கு அப்பாற்பட்ட தொடர்பு
நம்முடைய முகபாவம், கண் பார்வை, உடல் இயக்கம், குரல் ஒலி — இவை எல்லாம் சொல்லாமல் சொல்லும் செய்தி.
ஒரு வாடிக்கையாளர் நம்மை நம்புவார் என்றால், அது நம்முடைய வார்த்தைகளால் அல்ல — நம்முடைய நடையில் (execution) தான்.
Amy Cuddy (Harvard psychologist) கூறியுள்ளார்:
> “Your body language may shape who you are.”
அதாவது, நம்பிக்கை தோன்றும் வழி நம்முடைய உடல் மொழி வழியாக தான்.
---
5. குழு தொடர்பு — பணியிடத்தில் நம்பிக்கையின் பாலம்
அலுவலகத்தில் நமது எண்ணம் தெளிவாக சென்றால் தான் குழு ஒருமைப்பாடு வரும்.
தவறான தொடர்பு, தவறான விளைவுகளை உண்டாக்கும்.
Patrick Lencioni சொன்னார்:
> “Trust is knowing that when a team member does push you, they’re doing it because they care about the team.”
தெளிவான, மரியாதையான தொடர்பு குழுவை வளர்க்கும்.
---
6. அதிகாரப்பூர்வ நோட்டிஸ், விளக்கங்கள் — துல்லியமும் மரியாதையும்
சட்டத்தை விளக்கும் போது உணர்ச்சியில்லாமல், ஆனால் மரியாதையுடன் சொல்ல வேண்டும்.
சட்டப் பிரிவுகளுக்கு பொருத்தமான விளக்கம், துல்லியமான மொழி — இரண்டும் அவசியம்.
Lee Bolman சொன்னார்:
> “Communication works for those who work at it.”
சட்டத்தில் துல்லியம், மொழியில் தெளிவு — இதுவே நிபுணர் அடையாளம்.
---
7. நவீன தொடர்பு கருவிகள் — Communication 4.0
இன்றைய காலத்தில் ஒரு ஆலோசகர் பேசும் குரல் மட்டும் போதாது;
அவர் எழுதும் மின்னஞ்சல், பகிரும் WhatsApp note, நடத்தும் webinar, LinkedIn பதிவுகள் — எல்லாம் அவரின் “முகம்”.
Richard Branson சொன்னார்:
> “Communication is the most important skill any leader can possess.”
எனவே, தொழில்நுட்பத்தின் வழியே நம்பிக்கை வெளிப்படுத்தும் திறன் — இன்றைய வரி ஆலோசகரின் நவீன திறன்.
---
8. முடிவுரை — தெளிவு, மரியாதை, உணர்வு
தொடர்பு என்பது வெறும் பேச்சல்ல.
அது நம்பிக்கையை உருவாக்கும் நுட்பம்.
அது வாடிக்கையாளரின் மனதில் “நீ என்னை புரிந்து கொண்டாய்” என்ற உணர்வை உருவாக்கும் செயல்.
Maya Angelou சொன்னார்:
> “People will forget what you said, but they will never forget how you made them feel.”
அதனால் ஒரு வரி ஆலோசகரின் வார்த்தைகள் தகவலை மட்டும் அல்ல, நம்பிக்கையையும் உணர்வையும் பரிமாறவேண்டும்.
- இரா. முனியசாமி,
ஜி.எஸ்.டி, வருமானவரி, இபிஎப், இ.எஸ்.ஐ ஆலோசகர்,
GSTPS உறுப்பினர்,
9551291721
No comments:
Post a Comment