Tuesday, November 11, 2025

வரி ஆலோசகரின் தொடர்பு கலை (Effective Communication) — தெளிவே நம்பிக்கையின் அடித்தளம்

 ஒரு வரி ஆலோசகரின் அறிவு, திறமை, நம்பகத்தன்மை — அனைத்தும் அவரின் தொடர்பு கலை வழியே வெளிப்படும்.

வரி, சட்டம், நிதி என எண்களும் விதிகளும் நிறைந்த தொழிலாக இருந்தாலும், அதன் இதயம் “மனித உறவு” தான்.

---


1. தொடர்பு என்பது தொழிலின் முதுகெலும்பு


ஒரு தவறான வார்த்தை, அல்லது குழப்பமான விளக்கம், வாடிக்கையாளரின் நம்பிக்கையையும் முடிவையும் மாற்றிவிடலாம்.

தொடர்பின் முக்கியம் பேசுவதில் அல்ல — புரியவைத்தலில் இருக்கிறது.


George Bernard Shaw சொன்னார்:


> “The single biggest problem in communication is the illusion that it has taken place.”


நாம் சொன்னோம் என்பதற்கே அது சென்றது என அர்த்தமில்லை.

அது எவ்வாறு சென்றது என்பதே தொழில்முறை நுணுக்கம்.


---


2. வாடிக்கையாளரைப் புரிந்துகொள்வது — மனவியல் அடிப்படை


வரி ஆலோசகரின் வெற்றி, சட்ட அறிவால் மட்டும் வராது; மனிதர்களைப் புரிந்துகொள்ளும் திறனால் தான் வருகிறது.


ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரும் வேறு விதமான மனநிலையுடன் வருவார்கள்.

சிலர் வினாவுவர், சிலர் நம்புவர், சிலர் அஞ்சுவர்.

அவர்களின் உணர்ச்சியைப் புரிந்துகொண்டு பேசுவது தான் உண்மையான தொடர்பு.


Daniel Goleman (Emotional Intelligence) சொன்னார்:


> “Empathy represents the foundation skill for all the social competencies important for work.”


அதாவது, பொறுமையுடன் கேட்பது (listening) மற்றும் உணர்வுடன் பதிலளிப்பது (empathy) — இதுவே நம்பிக்கையின் தொடக்கம்.

---


3. தெளிவான மொழி — நம்பிக்கையின் குரல்


வரி ஆலோசகர் சட்டத்தைக் கூறுகிறார்; ஆனால் அவரது மொழி வாடிக்கையாளரின் அளவுக்கேற்ப இருக்க வேண்டும்.

சிக்கலான சட்டப் பிரிவுகளை எளிய வார்த்தைகளில் சொல்லும் திறன் தான் நிபுணத்துவம்.


Stephen Covey சொன்னார்:


> “Seek first to understand, then to be understood.”


வாடிக்கையாளர் புரிந்துகொள்ளும் மொழியில்தான் உண்மையான தெளிவு பிறக்கும்.


---


4. உடல்மொழி மற்றும் குரல் பாணி — சொற்களுக்கு அப்பாற்பட்ட தொடர்பு


நம்முடைய முகபாவம், கண் பார்வை, உடல் இயக்கம், குரல் ஒலி — இவை எல்லாம் சொல்லாமல் சொல்லும் செய்தி.

ஒரு வாடிக்கையாளர் நம்மை நம்புவார் என்றால், அது நம்முடைய வார்த்தைகளால் அல்ல — நம்முடைய நடையில் (execution) தான்.


Amy Cuddy (Harvard psychologist) கூறியுள்ளார்:


> “Your body language may shape who you are.”


அதாவது, நம்பிக்கை தோன்றும் வழி நம்முடைய உடல் மொழி வழியாக தான்.


---


5. குழு தொடர்பு — பணியிடத்தில் நம்பிக்கையின் பாலம்


அலுவலகத்தில் நமது எண்ணம் தெளிவாக சென்றால் தான் குழு ஒருமைப்பாடு வரும்.

தவறான தொடர்பு, தவறான விளைவுகளை உண்டாக்கும்.


Patrick Lencioni சொன்னார்:


> “Trust is knowing that when a team member does push you, they’re doing it because they care about the team.”


தெளிவான, மரியாதையான தொடர்பு குழுவை வளர்க்கும்.

---


6. அதிகாரப்பூர்வ நோட்டிஸ், விளக்கங்கள் — துல்லியமும் மரியாதையும்


சட்டத்தை விளக்கும் போது உணர்ச்சியில்லாமல், ஆனால் மரியாதையுடன் சொல்ல வேண்டும்.

சட்டப் பிரிவுகளுக்கு பொருத்தமான விளக்கம், துல்லியமான மொழி — இரண்டும் அவசியம்.


Lee Bolman சொன்னார்:


> “Communication works for those who work at it.”


சட்டத்தில் துல்லியம், மொழியில் தெளிவு — இதுவே நிபுணர் அடையாளம்.

---


7. நவீன தொடர்பு கருவிகள் — Communication 4.0


இன்றைய காலத்தில் ஒரு ஆலோசகர் பேசும் குரல் மட்டும் போதாது;

அவர் எழுதும் மின்னஞ்சல், பகிரும் WhatsApp note, நடத்தும் webinar, LinkedIn பதிவுகள் — எல்லாம் அவரின் “முகம்”.


Richard Branson சொன்னார்:


> “Communication is the most important skill any leader can possess.”


எனவே, தொழில்நுட்பத்தின் வழியே நம்பிக்கை வெளிப்படுத்தும் திறன் — இன்றைய வரி ஆலோசகரின் நவீன திறன்.

---


8. முடிவுரை — தெளிவு, மரியாதை, உணர்வு


தொடர்பு என்பது வெறும் பேச்சல்ல.

அது நம்பிக்கையை உருவாக்கும் நுட்பம்.

அது வாடிக்கையாளரின் மனதில் “நீ என்னை புரிந்து கொண்டாய்” என்ற உணர்வை உருவாக்கும் செயல்.


Maya Angelou சொன்னார்:


> “People will forget what you said, but they will never forget how you made them feel.”


அதனால் ஒரு வரி ஆலோசகரின் வார்த்தைகள் தகவலை மட்டும் அல்ல, நம்பிக்கையையும் உணர்வையும் பரிமாறவேண்டும்.


- இரா. முனியசாமி,

ஜி.எஸ்.டி, வருமானவரி, இபிஎப், இ.எஸ்.ஐ ஆலோசகர்,

GSTPS உறுப்பினர்,

9551291721

No comments:

Post a Comment